ลำดับที่ 7 สถานที่ขยายวิชชาธรรมกาย

ตั้งอยู่ที่วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี

• อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี

สถานที่ขยายวิชชาธรรมกาย

พ.ศ. 2513 คุณยายอาจาร์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
ศิษย์เอกของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ หนึ่งไม่มีสอง
ได้รวบรวมหมู่คณะบุกเบิกสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม เพื่อเผยแผ่ขยายพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ตามมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ
ปัจจุบันคือ วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

       คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในการศึกษาวิชชาธรรมกาย ชั้นสูง ท่านเคยได้รับคำชมจากพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯว่า “ลูกจันทร์นี้…หนึ่งไม่มีสอง” ภายหลังจากที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯมรณภาพแล้ว คุณยายอาจารย์ได้เผยแผ่วิชชาธรรมกายสืบต่อมาตามคำสั่งของท่าน จนกระทั่งมาถึงช่วงของหลวงพ่อธัมมชโย ที่มุ่งมั่นเผยแผ่วิชชาธรรมกายตามมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงปู่ ภายหลังจึงได้ก่อตั้งวัดพระธรรมกายขึ้น เพื่อรองรับผู้มาปฏิบัติธรรมที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆและเพื่อรองรับงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ไปทั่วโลก โดยมีปณิธานอันแน่วแน่ที่จะ “สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ และสร้างคนให้เป็นคนดี” ตลอดระยะเวลากว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา หลวงพ่อธัมมชโย ได้สอนการฝึกสมาธิตามหลักวิชชาธรรมกาย ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ได้ค้นพบกลับคืนมาอีกวาระหนึ่ง จนผู้มีเข้าถึงความสุขภายในจากการทำใจหยุดใจนิ่งเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่พระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา ไปจนถึงสาธุชนทั้งหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลายท่านมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีเยี่ยม มีโอกาสได้ศึกษาค้นคว้าวิชชาธรรมกายที่ละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆขึ้นไป

• ความสำคัญของอนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี ณ วัดพระธรรมกาย

     ขออนุโมทนาบุญกับพระกองพันเนื้อนาบุญทุก ๆ รูป รวมทั้งทุกฝ่าย ทุกแผนก และสาธุชนผู้มีบุญทุกท่าน ซึ่งในวันนี้ก็ได้บรรลุผลในภารกิจธรรมยาตรา ประกาศคุณบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ สถาปนาเส้นทางพระผู้ปราบมาร

วันนี้เป็นวันแห่งชัยชนะ ชิตังเม รู้สึกปลื้มปีติใจเป็นอย่างยิ่ง ขอแสดงความยินดีกับพระกองพันเนื้อนาบุญ ที่ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ควรแก่การยกย่องสรรเสริญ ไม่ว่าสิ่งแวดล้อมจะเป็นอย่างไรก็ตาม ก็ได้เอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อรับภารกิจนี้ ตลอดระยะเวลา ๑เดือนที่ผ่านมา พระกองพันเนื้อนาบุญก็ได้ตั้งใจ ฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ มุ่งมั่น ทำภารกิจงานพระพุทธศาสนากันอย่างแข็งขัน เดินรอยตามเส้นทางของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร

รวมทั้งผู้มีบุญทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันประกาศคุณบูชาธรรมพระผู้ปราบมาร ร่วมกิจกรรมในทุก ๆ กิจกรรมธรรมยาตราในครั้งนี้ ทุกท่านได้สร้างบุญกันอย่างเบิกบานสนุกสนานบุญบันเทิงเป็นที่รื่นเริงใจและอนุโมทนาของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย แม้สาธุชนผู้มีบุญที่ได้มาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ก็พลอยมีความปลื้มปีติเบิกบานใจ มีความสุขใจ อิ่มอกอิ่มใจ และประทับใจ

เพราะฉะนั้น…ทุกท่านต้องมีความปลื้มปีติและภาคภูมิใจว่า “ภารกิจนี้ ณ ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ใคร ๆ ในโลกนี้เขาทำกันได้” ไม่คิดไม่แปลก ยิ่งคิดยิ่งอัศจรรย์ ตั้งแต่พระกองพันเนื้อนาบุญ ซึ่งแต่เดิมเราก็เป็นคฤหัสถ์ บุญเก่าบันดาลให้เราเกิดกุศลศรัทธามาบวช บวชแล้วเราก็มาฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ ทุกอนุวินาที แม้เรายังไม่ได้เป็นพระอริยเจ้าก็ตาม แต่ก็ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะไปสู่เป้าหมายตรงนั้น ฝึกตัวกันมาตลอด แม้สิ่งแวดล้อมจะไม่สะดวกสบายเหมือนตอนเป็นคฤหัสถ์ แต่ก็อดทนฝึกตนไปเรื่อย ๆ ทนหิว บำเพ็ญตบะ มุ่งมั่นจะเป็นพระแท้ทั้งภายนอกและภายใน นี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก ผู้ชายในโลกนี้ก็มีมากหลายพันล้านคน แต่มีเพียงแค่นี้ที่ได้โอกาสนี้ แล้วยิ่งมารวมธรรมยาตราในเส้นทางพระผู้ปราบมารยิ่งยาก เพราะการบังเกิดขึ้นของพระผู้ปราบมารนี้ ยากนักยากหนาทีเดียว เพราะพญามารกันนักกันหนา ไม่อยากให้มนุษย์ทั้งหลายได้รู้เรื่องราวของธรรมกาย และได้ปกปิดเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตให้เป็นความลับตลอดไป จะได้บังคับบัญชาให้อยู่ในอำนาจ เพราะถ้าอยู่ในอำนาจของเขาเมื่อไร พญามารก็จะดึงมนุษย์ไปสู่อบาย ให้มีความทุกข์ทรมานมาก

สิ่งที่พญามารกลัวที่สุด คือ กายมนุษย์ โดยเฉพาะกายมนุษย์ที่เป็นผู้รู้ ที่เข้าถึงพระธรรมกาย เข้าถึงวิชชาธรรมกาย เพราะจะทำให้รู้เรื่องราวของเขาทั้งหมด เมื่อรู้เรื่องราวของเขาหมดแล้วก็จะทำความเห็นให้ถูกต้อง คือ มุ่งที่จะไปปราบพญามารให้หมดสิ้นไปจึงพยายามขวางกั้นทุกวิถีทาง ให้เกิดเป็นมนุษย์ได้ยาก เมื่อเกิดมาแล้วก็ให้ลืมเรื่องราวที่ผ่านในอดีต ลืมเป้าหมายของชีวิต บังคับบัญชาอย่างนี้ตลอดหมดเลย

เพราะฉะนั้นสิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมารทำ คือ การปราบมารที่เป็นรากเหง้าของมาร เป็นต้นของมารโดยเฉพาะ ถ้าปราบมารตรงนี้ได้ก็หมายความว่า “เราจะได้รับชัยชนะอย่างถาวร” สิ่งที่ปกปิดทั้งหลาย ก็จะถูกเปิดเผยหมด มนุษย์ก็จะเปลี่ยนจากผู้ไม่รู้มาเป็นผู้รู้ เมื่อเป็นผู้รู้แล้วก็จะคิดเหมือนกัน พูดเหมือนกัน ทำเหมือนกัน ความแตกต่างก็จะหมดสิ้นไปจากโลก ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างในด้านรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ฐานะชนชั้นก็จะละลายหายสูญไปจนหมด กายดั้งเดิมของแต่ละคนที่สวยงาม ที่ถูกย่อยแยกเอาไปไว้ในที่ของเขา ก็จะถูกกายมนุษย์ผู้รู้ทั้งหลายรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน ไปนำกลับคืนมาได้

ดังนั้น…พระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมารมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เราจึงได้มาพร้อมใจกันกตัญญูบูชาประกาศคุณบูชาธรรมท่าน ทุกรูปก็ต้องให้มีความปลื้มปีติ และภาคภูมิใจในวันเวลาที่ผ่านมาจนกระทั่งถึง ณ วินาทีนี้

รวมทั้งสาธุชนผู้มีบุญทุกท่าน ได้ทิ้งทุกอย่างวางทุกสิ่ง ปล่อยวางภารกิจการงานอะไรต่าง ๆ ในทางโลก เพื่อมาเอาบุญใหญ่ ซึ่งมีไม่กี่คนในโลกนี้เช่นเดียวกัน คนก็หลายพันล้านคนแต่ที่จะให้โอกาสตัวเองมาทำอย่างนี้ก็มีไม่เท่าไร

ถ้านึกอย่างนี้ได้ก็ต้องมีปีติสุขหล่อเลี้ยงใจ แม้สิ่งแวดล้อมภายนอกจะเกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย แต่ทุกท่านมีความมุ่งมั่น มีเป้าหมายที่จะมาเอาบุญบารมีพิเศษ ด้วยการมาประกาศคุณบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร จนทำให้ภารกิจธรรมยาตรานี้สำเร็จ ซึ่งเป็นบุญใหญ่ของทุก ๆ คนนะ ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เลย

เพราะฉะนั้น…ทุกท่านต้องปลื้มปีติใจในบุญใหญ่ในครั้งนี้ ให้ทำใจใส ๆ วันนี้เป็นวันมหาปีติ เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ที่ต้องจารึกไว้ในพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายอีกครั้งหนึ่ง

โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย

• วีดิโอเกี่ยวกับอนุสรณ์สถานฯ

• ร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์

พระธรรมยาตราร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ หน้ามหาวิหารพระมงคลเทพมุนี วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566

• พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา

พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี (ชุดที่ 1)

• พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี

• พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี (ชุดที่ 2)