ลำดับที่ 5 สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก

ตั้งอยู่ที่บนแผ่นดินตรงข้ามวัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานลำดับที่ 5 สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก อนุสรณ์สถานบางปลา จ.นครปฐม

• อนุสรณ์สถานบางปลา

สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก

พ.ศ. 2460 เมื่อออกพรรษารับกฐินที่วัดโบสถ์บน ได้เดินทางไปสอนธรรมที่ท่านได้รู้ได้เห็นที่วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
มีพระภิกษุสามารถ ปฏิบัติธรรมตามได้ 3 รูป รวมทั้งคฤหัสถ์อีก 4 คน
นับเป็นการเริ่มต้นเผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก

วัดบางปลา ตั้งอยู่ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม อนุสรณ์สถานแห่งนี้ เมื่อพระเดชพระคุณหลวงปู่ได้เข้าถึงพระธรรมกายแล้ว ท่านมุ่งมั่นในการเจริญภาวนาเพื่อไปให้ถึงที่สุด เมื่อยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งลึกซึ้ง จนกระทั่งออกพรรษาและรับกฐินแล้ว ท่านจึงได้ลาเจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน บางคูเวียง ไปพักที่วัดบางปลาซึ่งท่านเห็นในสมาธิว่า ณ วัดแห่งนี้จะมีผู้บรรลุธรรมกายตามอย่างท่านได้ ท่านได้สอนภาวนาที่วัดบางปลา จนมีพระภิกษุสามารถเจริญรอยตามท่านได้ 3 รูป และคฤหัสถ์ 4 คน

• ความสำคัญของอนุสรณ์สถานบางปลา

อนุสรณ์สถานบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐมแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่เราได้ร่วมกันสถาปนาเพื่อน้อมบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร เป็นการประกาศพระคุณผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย และเมื่อท่านค้นพบแล้วก็ไม่เก็บไว้แต่เพียงส่วนตัว แต่ท่านยังได้เผยแผ่วิชชาธรรมกายให้กับมวลมนุษยชาติตลอดระยะเวลาการสร้างบารมีของท่าน

ราวปีพุทธศักราช ๒๔๖๐ ในครั้งนั้นมีพระภิกษุผู้มีบุญ ๓ รูป และฆราวาส ๔ ท่าน ได้ปฏิบัติตามคําแนะนําของพระเดชพระคุณหลวงปู่ และได้เข้าถึงพระธรรมกาย เป็นพยานในการบรรลุธรรมของท่านที่วัดบางปลาแห่งนี้ ซึ่งตรงกับในญาณทัสสนะที่ท่านได้เห็นที่วัดโบสถ์บนบางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี เหตุการณ์นี้เป็นประจักษ์พยานทำให้ทุกคนได้รู้ว่า “ธรรมะเป็นของมีจริง ดีจริง และมีอยู่แล้วภายในตัวของมนุษย์ทุก ๆ คนในโลก” ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์แล้ว ไม่ว่าจะชาติใด ภาษาใดก็ตาม ล้วนมีพระธรรมกายอยู่ภายในตัวทั้งสิ้น

ดังนั้น…อนุสรณ์สถานบางปลาแห่งนี้ จึงเป็นบุญสถานที่ประกาศธรรมครั้งแรกของท่าน ซึ่งที่แห่งนี้ในอนาคตจะมีผู้มีบุญจากทั่วโลก มาแสวงหาความรู้ภายใน เมื่อมาแล้วเขาจะเกิดแรงบันดาลใจในการประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน เหมือนอย่างพระผู้มีบุญทั้ง ๓ รูป และฆราวาส ๔ ท่านได้เข้าถึงเช่นดังสมัยของพระเดชพระคุณหลวงปู่

ด้วยเหตุนี้ บุญสถานแห่งนี้มีความสำคัญมาก เรากำลังสร้างบุญกับบุคคลอัศจรรย์ของโลกและจักรวาล แสดงความกตัญญูบูชาต่อบุคคลพิเศษ คือพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร ซึ่งท่านเป็นผู้มีบารมีมาก ถ้ามีบารมีน้อย ๆ จะปราบมารไม่ได้ ภารกิจของพระผู้ปราบมารคือไปปราบต้นตอของพญามาร ถ้าภารกิจนี้ยังไม่เสร็จสิ้นก็จะยังไม่เข้านิพพาน จะเพียรปราบมารเรื่อยไปจนกว่าจะถึงที่สุดแห่งธรรม ดังนั้น…พระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมารจึงไม่ใช่บุคคลธรรมดา แต่ท่านเป็นผู้รู้ ผู้มีอานุภาพอันไม่มีประมาณ

วันนี้เรามาร่วมกันประกาศคุณบูชาธรรม ในเส้นทางพระผู้ปราบมาร ณ อนุสรณ์สถานบางปลา ผลบุญอัศจรรย์ที่ไม่ธรรมดาและไม่มีประมาณจะบังเกิดขึ้นกับเรา บุญนี้จะทำให้เราได้รับอานิสงส์ คือ ไม่ว่าจะไปบังเกิดในภพชาติใด เราจะได้เกิดอยู่แต่ในร่มเงาบวรพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย จะเป็นผู้เกิดในตระกูลสูง เป็นที่เคารพนับถือบูชาของมหาชน และจะได้รับการยกย่องสรรเสริญ เกียรติศักดิ์อันดีงามจะฟุ้งขจรขจายไปทั่ว เราจะเป็นที่รักของมนุษย์และเทวดา เป็นผู้มีศรัทธามั่นคงในพระรัตนตรัย เลื่อมใสยิ่งในวิชชาธรรมกาย จะเป็นสัมมาทิฐิบุคคล เป็นผู้มีดวงปัญญาสว่างไสว จะได้มนุษย์สมบัติอันเลิศ ทั้งรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติ จะมีสมบัติตักไม่พร่อง มีมหาสมบัติมากมายในภพชาติที่มาบังเกิด เป็นต้น

เมื่อมีทรัพย์แล้วก็ไม่ตระหนี่ในการให้ทาน จะมีโอกาสได้ทำบุญในบุญเขตอันเยี่ยมกับทักขิไณยบุคคล จะมีสุคติโลกสวรรค์เป็นที่ไป และจะได้บรรลุมรรคผลนิพพานโดยเร็วพลัน เราจะหยั่งรู้ในธรรมทั้งหลาย ธรรมอันใดที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ท่านได้บรรลุ เราก็จะมีส่วนแห่งการบรรลุธรรมนั้น เพราะฉะนั้น…ให้ทุกคนทุ่มเทชีวิตจิตใจสร้างบุญกันให้เต็มที่เต็มกำลัง แล้วผลบุญใหญ่อันไม่มีประมาณก็จะบังเกิดขึ้นกับเราทุกคน

โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย

• วีดิโอเกี่ยวกับอนุสรณ์สถานฯ

• ร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์

พระธรรมยาตราร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานบางปลา จ.นครปฐม

• พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม

• พิธีตักบาตรพระธรรมยาตราฯ

พิธีตักบาตรพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร ปีที่ 12 ณ อนุสรณ์สถานลำดับที่ 5 สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก อนุสรณ์สถานบางปลา จ.นครปฐม วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2567