ลำดับที่ 4 สถานที่เกิดใหม่ด้วยกายธรรม

ตั้งอยู่ที่วัดโบสถ์บน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานลำดับที่ 4 สถานที่เกิดด้วยกายธรรม วัดโบสถ์บน จ.นนทบุรี

• วัดโบสถ์บน

สถานที่เกิดใหม่ด้วยกายธรรม

ในพรรษาที่ 12 พ.ศ. 2460 กลางพรรษา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10
ได้ปฏิบัติธรรมในอุโบสถ โดยตั้งสัจจาธิษฐาน
ปฏิบัติธรรมจนบรรลุถึงพระธรรมกาย ณ วัดโบสถ์บน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

       ในพรรษาที่ 11 พระเดชพระคุณพระมงคลเทพนุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ได้ไปจำพรรษา ณ วัดโบสถ์บน บางคูเวียง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 พ.ศ.2460 ท่านตั้งใจที่จะกระทำความเพียรอย่างอุกฤษฏ์ตั้งแต่เช้าตรู่ เนื่องจากท่านดำริว่า “เราบวชมาจวนจะครบ 12 พรรษาแล้ว วิชชาของพระพุทธเจ้า เรายังไม่ได้บรรลุเลย ทั้งๆที่การศึกษาของเราก็ไม่เคยขาดเลยสักวัน ทั้งคันถธุระและวิปัสสนาธุระ อย่ากระนั้นเลย เราควรจะรีบกระทำความเพียรให้รู้เห็นของจริงในพระพุทธศาสนาเสียที” และในวันเดียวกันนั้นในยามดึก พระเดชพระคุณหลวงปู่ จึงได้เห็นดวงปฐมมรรค หรือดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายมนุษย์ เมื่อได้รู้เห็นธรรมะแล้วท่านจึงได้เข้าใจว่า “พระธรรมนี้เป็นของลึกซึ้ง ยิ่งนักยากที่มนุษย์จะเข้าถึง การจะเข้าถึงได้นั้น จำ, เห็น, คิด, รู้ ต้องหยุดเป็นจุดเดียวกัน เมื่อหยุดแล้วจึงดับ เมื่อดับแล้วจึงเกิด ถ้าไม่ดับก็ไม่เกิด นี่เป็นของจริง ของจริงต้องอยู่ตรงนี้ ถ้าไม่ถูกส่วนนี้เป็นไม่เห็นเด็ดขาด” เมื่อมองเรื่อยไปก็เห็นดวงใหม่ผุดซ้อนขึ้นมาแทนที่ดวงเก่า แต่ใสสว่างมากยิ่งขึ้น จนในที่สุดก็เห็นกายต่างๆไปตามลำดับจนกระทั่งถึง “ธรรมกาย”

• ความสำคัญของอนุสรณ์สถานวัดโบสถ์บน บางคูเวียง

     อุโบสถวัดโบสถ์บน บางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี แห่งนี้ เป็นสถานที่บังเกิดขึ้นด้วยกายธรรมของท่าน โดยการสละชีวิต “ไม่ได้ตายเถอะ นิ่งอย่างเดียว” จนกระทั่งท่านได้บรรลุธรรมกาย ซึ่งมีอยู่ในตัวของท่าน และท่านก็ค้นพบว่าพระธรรมกายนี้มีอยู่ในตัวของทุก ๆ คน ต่อจากนั้นท่านก็ได้นำแสงสว่างมาสู่ชาวโลก หลวงปู่ท่านเป็นผู้เปิดโลกนี้ให้สว่างไสวด้วยพระรัตนตรัย

พระเดชพระคุณหลวงปู่ช่วยปิดประตูอบายเปิดหนทางสวรรค์ และพระนิพพานให้กับเราดังนั้น… ในวันนี้เราจะต้องตั้งใจปฏิบัติธรรม บูชาธรรมให้เป็นพิเศษ เพื่อจะได้เป็นทางมาแห่งมหากุศลอันยิ่งใหญ่ของเรา

การบูชาบุคคลที่ควรบูชาอย่างสูงสุด แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อมหาปูชนียาจารย์แล้วยังถือเป็นการประกาศพระคุณของท่านให้ชาวโลกได้ประจักษ์ว่า “ท่านมีความสำคัญอย่างไรต่อโลก”

ต่อไปในอนาคตเมื่อชาวโลกได้มาศึกษาเรียนรู้ประวัติการสร้างบารมีของหลวงปู่ โดยศึกษาตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ เขาจะเกิดแรงบันดาลใจในการที่จะสร้างบารมี ในการประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในตัว แล้วชีวิตของเขาก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เจริญขึ้น คือจะพบกับความสุขที่แท้จริง แล้วการขยายงานสร้างสันติสุขที่แท้จริงก็จะได้รับการสานต่อ การขยายความรู้อันบริสุทธิ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเรื่องราวเกี่ยวกับวิชชาธรรมกายก็จะได้รับการสืบทอดกันต่อไปรุ่นแล้วรุ่นเล่า เราจะมีส่วนแห่งบุญในการทำให้ชาวโลกได้รู้จัก ได้พบกับสรณะอันประเสริฐที่แท้จริงนี้ ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงปู่ของเรา เป็นผู้ชี้หนทางที่จะเข้าถึงสรณะอันประเสริฐ คือพระธรรมกายที่อยู่ภายในตัวของเรา ดังนั้น…ท่านจึงเป็นผู้ที่มีพระคุณต่อเราและชาวโลกเป็นอย่างยิ่ง บุคคลผู้ให้สรณะ ให้ที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง ถือว่า “เป็นบุคคลผู้ที่สมควรบูชาอย่างยิ่ง”

ในวันนี้เรามาตามระลึกนึกถึงพระคุณของท่านและมาพร้อมเพรียงกันสร้างประวัติศาสตร์ชีวิตที่งดงาม สิ่งที่เราได้แสดงออกต่อท่านนี้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบกับคุณธรรมคุณวิเศษอันยิ่งใหญ่ของท่าน แต่สิ่งที่สำคัญคือ เราจะต้องเดินตามรอยท่าน โดยปฏิบัติให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในตัวให้ได้ จึงจะได้ชื่อว่า “ปฏิบัติบูชาอย่างแท้จริง” ให้หมั่นนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร ท่านจะได้กลั่นจิตกลั่นใจของเรา นึกถึงท่านด้วยความเคารพบูชาเทิดทูนท่านด้วยใจที่เลื่อมใสในปฏิปทาข้อวัตรปฏิบัติของท่านที่ท่านสละชีวิตที่โบสถ์ วัดโบสถ์บนในกลางพรรษาที่ ๑๒ “ไม่ได้ตายเถอะ นิ่งอย่างเดียว เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหายไป ไม่ได้ตายเถอะนิ่งอย่างเดียว”

เพราะฉะนั้น…ลูกทุกคนมีบุญมาก ได้มายังสถานที่ที่ท่านได้บรรลุธรรม เราก็ต้องปฏิบัติให้บรรลุธรรมตามท่าน จึงจะเป็นปฏิบัติบูชา ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกอกถูกใจท่านนัก บุญที่จะเกิดขึ้นมหาศาล ดังนั้น …ให้นิ่งอย่างเดียว

โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย

• วีดิโอเกี่ยวกับอนุสรณ์สถานฯ

• ร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์

พระธรรมยาตราร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดโบสถ์บน จ.นนทบุรี

• พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดโบสถ์(บน) บางคูเวียง จ.นนทบุรี

• พิธีตักบาตรพระธรรมยาตราฯ

พิธีตักบาตรพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร ปีที่ 12 ณ อนุสรณ์สถานลำดับที่ 4 สถานที่เกิดด้วยกายธรรม วัดโบสถ์(บน) จ.นนทบุรี วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567