ลำดับที่ 3 สถานที่เกิดใหม่ในเพศสมณะ

ตั้งอยู่ที่วัดสองพี่น้อง (พระอารามหลวง) อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานลำดับที่ 3 สถานที่เกิดใหม่ในเพศสมณะ วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

• วัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง

สถานที่เกิดใหม่ในเพศสมณะ

เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2449 ได้อุปสมบท ณ วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
โดยมีพระอาจารย์ดี เป็นพระอุปัชณาย์ พระครูวินยานุโยค (เหนี่ยง อินฺทโชโต) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์โหน่ง อินฺทสุวณฺโณ เป็นพระอนุสาวนาจารย์
ได้รับฉายาว่า “จนฺทสโร”

   วัดสองพี่น้องเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าสร้างในปี พ.ศ.2212 พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ อุปสมบทเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2449 ขณะมีอายุย่างเข้า 22 ปี ณ พัทธสีมา วัดสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีฉายาว่า “จนฺทสโร” พระอาจารย์ดี วัดประตูสาร อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออุปสมบทแล้ว พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสองพี่น้อง เป็นเวลา 1 พรรษา ต่อมาได้ย้ายมาจำพรรษา ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม

• ความสำคัญของอนุสรณ์สถานวัดสองพี่น้อง

อนุสรณ์สถานวัดสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรีแห่งนี้ มีความสำคัญมาก เมื่อพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร ท่านมีมโนปณิธานอันยิ่งใหญ่ตอนอายุ ๑๙ ปี ระหว่างล่องเรือผ่านคลองลัดบางนางแท่น แล้วท่านตั้งใจจะออกบวชอยู่ในเพศสมณะจนตลอดชีวิต

พญามารกันสุดฤทธิ์สุดเดชเพื่อไม่ให้ท่านได้บวช แต่พระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมารมีบารมีมาก พญามารกันไม่อยู่ ท่านก็ได้ก้าวผ่านเรื่องทางโลก เบญจกามคุณทั้งหลาย จนมาเกิดใหม่ในสมณะ

ดังนั้น…อนุสรณ์สถาน วัดสองพี่น้อง เป็นแดนเกิดใหม่ในเพศสมณะของท่าน เป็นสิ่งอันประเสริฐที่ท่านได้เกิดใหม่ในเพศสมณะ ของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร จนต่อมาก็เกิดใหม่ด้วยธรรมกาย กระทั่งเผยแผ่วิชชาธรรมกายและค้นคว้าไปสู่การปราบมาร จนกระทั่งนำมาถึงจุดที่ขยายวิชชาธรรมกายไปทั่วโลกที่วัดพระธรรมกายของเรา

โบสถ์วัดสองพี่น้องเป็นสถานที่ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมารบวช ซึ่งพอท่านออกจากโบสถ์แล้ว ท่านก็ครองเพศบวชตลอดชีวิต เพราะฉะนั้น…อนุสรณ์สถานแห่งนี้จึงมีความสําคัญมาก

การประกาศคุณกตัญญูบูชาพระผู้ปราบมาร ไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลย กิตติศัพท์อันดีงามของผู้มีความกตัญญูกตเวทีจะกระจายไปทั่วถึงหมดทั้งแสนโกฏิจักรวาล อนันตจักรวาล

ดังนั้น…ให้เรานึกถึงท่านให้ได้ตลอดเวลา เพราะท่านเอาเราไปไว้กลางกายท่านอยู่ตลอดเวลา ทั้งพระทั้งโยมจะได้บารมีกันทั้งทีม พระเดชพระคุณหลวงปู่มีบารมีมาก ไม่อย่างนั้นไปปราบมารไม่ได้ จะปราบมารต้องมีบารมีแก่ ๆ

เราทำเพื่อกตัญญูกตเวทิตา กอบกู้พระพุทธศาสนา และเป็นทางมาแห่งบารมีของเราเพราะฉะนั้น…ถ้าไม่ปลื้มก็ขาดทุน ให้ปลื้มตลอดตั้งแต่วันนี้ ให้ปลื้มไปตลอด แล้วอย่ารอให้ถึงวันสุดท้ายของธรรมยาตราแล้วค่อยมาปลื้ม ต้องปลื้มในทุกขั้นตอน คนที่มีปัญญา จึงฉลาดหาบุญสร้างบุญทุกวัน ให้คิดดี พูดดี ทำดี มีแต่ความสุข เบิกบาน บุญบันเทิง

การที่เราได้มาร่วมกันสถาปนาอนุสรณ์สถานพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ในเส้นทางพระผู้ปราบมารนี้ถือว่า “เป็นผู้ที่มีบุญมาก” และถึงแม้ว่า “พระภิกษุธรรมยาตราจะบวชได้ไม่นานแต่ก็ได้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรมกันอย่างเต็มที่ และโอกาสที่พระจะมาเดินธรรมยาตราแบบนี้ ก็มิได้มีทั้งปี เพราะหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้น…ทุกคนล้วนเป็นผู้มีบุญมากที่ได้มีโอกาสมาช่วยกันสถาปนาเส้นทางพระผู้ปราบมาร

ช่วงเวลานี้ในโลกก็มีแต่ที่นี่แห่งเดียว คือ ๗,๐๐๐ กว่าล้านคนบนโลกก็มีแต่พวกเราเท่านั้น นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา และที่สำคัญ…การที่พระผู้ปราบมารจะมาบังเกิดก็ไม่ใช่ง่าย และเส้นทางของพระผู้ปราบมารนี้ ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างง่าย ๆ เช่นกัน เพราะตลอดชีวิตของท่านก็มุ่งที่จะไปปราบมาร

ดังนั้น…ให้เรานึกถึงความยากแล้วเราจะเห็นคุณค่า ซึ่งเราควรจะปลื้ม เพราะกว่าพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมารจะฝ่าด่านมาเกิดและมาบวชได้…บารมีของท่านต้องไม่ธรรมดา เพราะฉะนั้น…บุญนี้จึงมีความสำคัญมาก!!

โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย

• วีดิโอเกี่ยวกับอนุสรณ์สถานฯ

• ร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์

พระธรรมยาตราร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

• พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) ในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

• พิธีตักบาตรพระธรรมยาตราฯ

พิธีตักบาตรพระธรรมยาตราฯ ณ วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567