ลำดับที่ 1. สถานที่เกิดด้วยรูปกายเนื้อ

ตั้งอยู่ที่บนแผ่นดินรูปดอกบัว มีน้ำล้อมรอบ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
พิธีต้อนรับพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานโลตัสแลนด์ จ.สุพรรณบุรี

• อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (โลตัสแลนด์)

สถานที่เกิดด้วยรูปกายเนื้อ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

นามเดิม สด มีแก้วน้อย
เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2427
ณ บ้านสองพี่น้อง ต.สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

         พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯได้ถือกำเนิดขึ้นบนแผ่นดินกลางน้ำรูปทรงดอกบัว ริมคลองสองพี่น้อง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดสองพี่น้อง ในท้องที่ตำบลสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ท่านได้เรียนหนังสือเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 9 ปี ที่วัดสองพี่น้อง ซึ่งน้าชายของท่านได้บวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดแห่งนี้    ต่อมา พระน้าชายของท่าน ได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดหัวโพธิ์ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ จึงติดตามไปเรียนหนังสืออยู่ในสำนักของพระภิกษุ จากนั้นท่านได้ย้ายจาก วัดหัวโพธิ์ไปเรียนหนังสือที่สำนักของพระอาจารย์ทรัพย์ เจ้าอาวาสวัดบางปลา คณะศิษยานุศิษย์ได้จัดสร้าง “มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี” รูปทรงภูเขาทองแปดเหลี่ยม ภายในบันทึกประวัติการสร้างบารมีของท่านตั้งแต่ปฐมวัย มัชฌิมวัย ปัจฉิมวัย เพื่อให้สาธุชนได้กราบไหว้ นำแบบอย่างคุณธรรมของท่านมาเป็นกำลังใจ และเป็นแบบแผนในการสร้างบารมีต่อไป

• ความสำคัญของอนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (โลตัสแลนด์)

     อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (โลตัสแลนด์) อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานที่เกิดด้วยรูปกายเนื้อของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร เป็นจุดที่สำคัญมาก ถ้าหากไม่มีจุดตรงนี้ ก็ไม่มีการบังเกิดขึ้นของพระผู้ปราบมาร เพราะสถานที่แห่งนี้คือที่บังเกิดรูปกายเนื้อของท่าน

เสาที่ตั้งอยู่ตรงนั้น เป็นเสาเรือนเกิดของท่าน โลกใบนี้กว้างใหญ่ไพศาล แต่ละประเทศก็มีพื้นที่ตั้งเยอะ และต่างก็เจริญรุ่งเรืองกันไปหมด แต่ท่านเลือกมาที่ตรงนี้ที่ประเทศไทย แล้วเจ็ดสิบกว่าจังหวัดท่านก็ไม่เลือก เลือกมาที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งทั้งจังหวัดนี้ก็กว้าง แต่ท่านเลือกมาที่อำเภอสองพี่น้อง และอำเภอนี้ก็ไม่ใช่เล็กแต่ท่านก็มาเกิดโดยเลือกสถานที่ตรงนี้ที่โลตัสแลนด์

เพราะฉะนั้น…ตรงนี้คือจุดเริ่มต้น ถ้าไม่มีตรงนี้ก็ไม่มีที่อื่น เราก็คงไม่ต้องไปไหน เพราะมีที่ตรงนี้จึงมีที่อื่น แล้วจึงมีวัดพระธรรมกาย และการขยายงานไปทั่วโลกก็เริ่มต้นจากตรงนี้ แล้วกว่าที่ท่านจะลงมาเกิดใต้ “พญามารกันนักกันหนา” ไม่ให้มาเกิด แต่ท่านก็มาเกิดได้

การบังเกิดขึ้นของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมารไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย เป็นเรื่องที่พญามารกันนักกันหนาทีเดียว เพราะว่า “ท่านเกิดมาเพื่อปราบมาร” ดังนั้น สิ่งที่พญามารกลัวที่สุดก็คือ กลัวการบังเกิดขึ้นของท่านด้วยกายมนุษย์ เพราะว่า “กายมนุษย์มีกำลังแรงกว่ากายละเอียด” ถ้าสมมติท่านยังเป็นกายทิพย์อยู่ ย่อมสะดวกสบายกว่าการเป็นมนุษย์มากแต่กำลังแรงไม่เท่า

เพราะฉะนั้น…ท่านจึงต้องมาบังเกิดด้วยรูปกายมนุษย์ เพื่อที่จะได้ทำวิชชาไปปราบมารประหารกิเลส ให้สิ้นเชื้อไม่เหลือเศษ ให้ถึงต้นเหตุแห่งความทุกข์ทรมานของสรรพสัตว์ และสรรพสิ่งทั้งหลาย เป็นเรื่องสำคัญทีเดียว และมโนปณิธานของท่านนี้ มีมายาวนานนัก

   ดังนั้นการที่เราไปร่วมทุกๆ กิจกรรมในธรรมยาตรา เพื่อบูชาธรรมพระผู้ปราบมารให้ทำเต็มที่ในทุกกิจกรรมธรรมยาตรา เพราะตอนนี้เรามีกายมนุษย์หยาบอยู่ หากทำบุญก็จะได้บุญแรง ได้บุญเต็มที่ กายมนุษย์หยาบมีเอาไว้สำหรับสร้างบารมี ซึ่งหมายถึงการเชื่อมสายบุญ
ที่จะเข้าไปเส้นทางแห่งการสร้างบารมี ที่ท่านได้สร้างกันมาอย่างตลอดต่อเนื่องมายาวนาน เป็นเรื่องลึกซึ้งมากเลยทีเดียว

     ดังนั้น…ใครที่ได้มาร่วมทุกกิจกรรมธรรมยาตรา บูชาธรรมพระเดชพระคุณพระผู้ปราบมารและตั้งมโนปณิธานที่จะร่วมไปในเส้นทางของท่าน ก็จะอยู่ในสายตาของท่าน ที่ท่านมองผ่านศูนย์กลางกายมาและครอบคลุมหมดทุกคน

โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย

• วีดิโอเกี่ยวกับอนุสรณ์สถานฯ

• ร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์

พระธรรมยาตราร่วมปฏิบัติธรรม และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี จ.สุพรรณบุรี

• พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 12 วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2567ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

• พิธีตักบาตรพระธรรมยาตราฯ

พิธีตักบาตรพระธรรมยาตราฯ ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร ปีที่ 12 ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2567